Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phát triển đảng viên. Đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 19/8/2021 về nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, giai đoạn 2021 – 2025; kịp thời ban hành Kế hoạch số 211-KH/TU, ngày 31/10/2022 để triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị chuyên đề và ban hành Kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên. Đồng thời, ban hành Hướng dẫn số 03-HD/TU, ngày 04/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy trình kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, qua đó đã tháo gỡ một số vướng mắc trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đối với đối tượng là học sinh, sinh viên. Trên cơ sở đó, cấp ủy các cấp trực thuộc Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề bàn về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên và kịp thời cụ thể hóa bằng nhiều văn bản như Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch, Công văn nhằm chỉ đạo và đôn đốc công tác phát triển đảng viên... phù hợp với tình hình, đặc điểm của đơn vị, địa phương mình. Hằng năm, công tác rà soát nguồn quần chúng, đăng ký chỉ tiêu, giao chỉ tiêu phát triển đảng viên và xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên được chỉ đạo thực hiện từ tỉnh đến cấp cơ sở.
Ảnh Hội nghị bàn về công tác phát triển đảng viên đối với học sinh, sinh viên trong trường học
Chính từ sự chỉ đạo trọng tâm, quyết liệt của các cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở, từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp vào Đảng được 361 học sinh, sinh viên (học sinh 320; sinh viên 41), chiếm 4,6% tổng số đảng viên mới phát triển trong giai đoạn này. Trong đó, đảng viên mới là học sinh có xu hướng tăng dần qua các năm (năm 2020: 25 học sinh; năm 2021: 41 học sinh; năm 2022: 45 học sinh; năm 2023: 56 học sinh và trong 6 tháng đầu năm 2024: 153 học sinh); song số đảng viên mới trong sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng luôn biến động và có xu hướng giảm qua các năm (năm 2020: 14 sinh viên; năm 2021: 09 sinh viên; năm 2022: 03 sinh viên; năm 2023: 12 sinh viên và trong 6 tháng đầu năm 2024: 03 sinh viên). Trong tổng số đảng viên mới là học sinh, sinh viên, có 224 đảng viên nữ, chiếm 62% trong tổng số học sinh, sinh viên; đảng viên là học sinh, sinh viên có thành tích cao trong học tập, nghiên cứu, trong công tác phong trào và là học sinh giỏi các cấp chiếm tỷ lệ cao.
Kết quả công tác phát triển đảng viên trong thời gian qua cho thấy sự nỗ lực từ các cấp ủy cơ sở trong việc xây dựng kế hoạch, thẩm tra, xác minh và lập hồ sơ, thủ tục kết nạp đảng viên, chất lượng đảng viên mới kết nạp được nâng lên, nhất là các em có thành tích cao trong học tập, trong các phong trào đoàn thể, có nhiều đồng chí là cán bộ Đoàn, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng.
Ảnh Chi bộ Trường THPT Võ Nguyên Giáp, huyện Phú Ninh tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho học sinh
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu chưa thật sự quan tâm đúng mức đến công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên, chưa xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nhận thức về Đảng đối với các học sinh, sinh viên là đoàn viên ưu tú, có thành tích xuất sắc trong học tập…; còn lúng túng trong việc phân công đảng viên giúp đỡ, phát hiện quần chúng ưu tú để xem xét, kết nạp vào Đảng; thực hiện các thủ tục kết nạp đảng viên đối với học sinh chưa kịp thời, dẫn đến còn một số tổ chức đảng trong trường học tuy có phát triển được đảng viên trong học sinh nhưng số lượng còn rất thấp, chưa tương xứng với nguồn hiện có. Một bộ phận học sinh nhận thức chính trị còn hạn chế, chưa có động cơ phấn đấu vào Đảng…
Bên cạnh đó, công tác kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên nổi lên một số khó khăn, vướng mắc, cụ thể: Độ tuổi kết nạp vào Đảng là phải đủ 18 tuổi tính theo tháng, nhiều học sinh ưu tú, có nguyện vọng vào Đảng nhưng chưa đủ tuổi để kết nạp Đảng. Một số học sinh nhận thức chưa đầy đủ về Đảng, chưa có động cơ phấn đấu vào Đảng, chỉ tập trung cho việc học, nhất là trong giai đoạn tuyển sinh vào đại học; bên cạnh đó, một số phụ huynh học sinh chỉ mong con tập trung vào việc học nên việc lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng còn khó khăn. Những năm gần đây, công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh không đạt chỉ tiêu; vì vậy, ảnh hưởng đến nguồn phát triển đảng trong sinh viên. Mặt khác, phần lớn sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đến từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên nên công tác thẩm tra, xác minh gặp nhiều khó khăn. Đảng viên là sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng khi ở trường có nhiều nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc tất cả các nhiệm vụ từ học tập đến tham gia các phong trào thi đua yêu nước nhưng sau khi tốt nghiệp ra trường chưa tìm được việc làm, có nhiều đảng viên bỏ sinh hoạt, không chuyển sinh hoạt đảng về địa phương hoặc xin được việc ở các doanh nghiệp xa, nơi không có tổ chức đảng thì tự bỏ sinh hoạt, gây khó khăn cho việc quản lý đảng viên ở các trường học.
Để thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên trong thời gian đến, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam sẽ tập trung tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo nhà trường, tổ chức Đoàn thanh niên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên đối với học sinh, sinh viên; nhất là tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, qua đó giúp học sinh, sinh viên giác ngộ và nâng cao nhận thức về sự vinh dự, niềm tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng; từ đó, xác định động cơ đúng đắn, tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu để được kết nạp vào Đảng.
2. Quan tâm phát triển đảng viên đối với đội ngũ giáo viên, người lao động trong trường học để làm tấm gương tốt cho học sinh, sinh viên noi theo, tạo động cơ cho học sinh, sinh viên phấn đấu vào Đảng.
3. Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện và tương đương phải lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, phải giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên đối với giáo viên, người lao động và học sinh, sinh viên cho các tổ chức đảng trong các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung học phổ thông; chỉ đạo rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng nguồn quần chúng là học sinh, sinh viên để xây dựng kế hoạch tạo nguồn, phát triển đảng viên dài hạn cho cả khóa học và theo từng năm. Phân công các đồng chí ủy viên ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện phụ trách cơ sở chỉ đạo, đôn đốc đẩy mạnh công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác phát triển đảng viên đối với học sinh, sinh viên để đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu phát triển đảng viên theo kế hoạch đề ra.
4. Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị - xã hội khác trong trường học; giao trách nhiệm cụ thể cho Đoàn thanh niên các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực học tập, rèn luyện, tham gia các phong trào thi đua; phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, nghiên cứu tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, xây dựng các chương trình, sân chơi lành mạnh, sôi nổi, thiết thực, tạo môi trường cho học sinh, sinh viên tham gia. Qua đó, phát hiện, lựa chọn nhân tố tích cực để bồi dưỡng, giới thiệu nguồn kết nạp vào Đảng. Hằng năm, cấp ủy cơ sở chỉ đạo và giao chỉ tiêu cụ thể cho Đoàn thanh niên giới thiệu những đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên để tổ chức đảng có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên; phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên hằng năm phải giáo dục, giúp đỡ quần chúng thành quần chúng ưu tú; trên cơ sở đó, xem xét đánh giá, xếp loại cuối năm đối với tổ chức đảng, đảng viên. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để đưa kết quả phát triển đảng viên vào nội dung đánh giá thi đua của ngành, đơn vị.
5. Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng; nghiên cứu xây dựng khung chương trình bồi dưỡng kết nạp Đảng và bồi dưỡng đảng viên mới cho học sinh, sinh viên theo hướng kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, tạo sự hấp dẫn, hứng thú, lôi cuốn trong bài giảng; giảm tải nội dung, tập trung vào những vấn đề cơ bản về Đảng, tiêu chuẩn, điều kiện xét kết nạp, nhiệm vụ, quyền hạn của đảng viên, những điều đảng viên không được làm, nhất là xác định động cơ đúng đắn của người xin vào Đảng; chú trọng lồng ghép nội dung hướng dẫn cho quần chúng lập hồ sơ, thủ tục xin vào Đảng. Tăng cường tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cấp ủy, các tổ chức đảng trong trường học. Nghiên cứu tổ chức các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, đảng viên mới riêng cho đối tượng là học sinh, sinh viên và lựa chọn báo cáo viên phù hợp với đối tượng này.
6. Các cấp ủy, tổ chức đảng bám sát tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, Quy định số 24-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về thi hành Điều lệ Đảng, Hướng dẫn số 01-HD/TW, ngày 28/9/2021 của Ban Bí thư về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng để xem xét, kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên có nguyện vọng vào Đảng, có động cơ đúng đắn khi vào Đảng, tránh trường hợp các cấp ủy, tổ chức đảng quy định riêng tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp Đảng quá cao so với quy định. Đồng thời, tạo điều kiện cho đảng viên mới là học sinh, sinh viên khi thực hiện chuyển sinh hoạt đảng hoặc chuyển giới thiệu cảm tình Đảng khi các em ra trường để tổ chức đảng nơi đến xem xét, tiếp tục theo dõi, kết nạp.
7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trong trường học, tổng kết rút ra những kinh nghiệm thực tiễn công tác phát triển đảng viên đối với đối tượng là học sinh, sinh viên để từ đó tiếp tục có giải pháp hiệu quả trong thời gian đến, góp phần tăng cường lực lượng cho Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng. Có chính sách biểu dương, khen thưởng đối với các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện tốt công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên đạt và vượt chỉ tiêu đề ra hằng năm. Không đề nghị xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và không đề nghị khen cao đối với các tổ chức đảng, các trường không quan tâm, chăm lo đến công tác xây dựng Đảng trong trường học, nhất là đối với các đơn vị hằng năm không thực hiện được công tác kết nạp đảng viên là giáo viên và học sinh, sinh viên (đối với các đơn vị còn nguồn quần chúng).
Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua cùng với những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện trong thời gian đến, hy vọng rằng công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam sẽ đạt nhiều kết quả tích cực trong thời gian đến.