Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Đảng Bộ tỉnh Quảng Nam !

Chi tiết tin

Quế Sơn: Mô hình “Dân vận khéo” trong “công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức và công dân”

Ngày đăng: 17:50 | 21/08/2019 Lượt xem: 163

Nhằm góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 về “xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân, ngày 15/3/2019, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với UBND huyện ban hành Hướng dẫn số 15/HD-UBND-BDVHU về nội dung thực hiện mô hình dân vận khéo “Trong công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức và công dân”, với các tiêu chí cụ thể như sau:

* Đối với cán bộ công chức, viên chức: Trong công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân, cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ, cử chỉ lịch sự, đúng mực, nghiêm túc, lắng nghe, tận tình hướng dẫn và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn” và “3 không, 3 nên” trong giao tiếp với người dân. Phải luôn thể hiện sự tôn trọng, thông cảm, chia sẻ với ý kiến của công dân. Kịp thời phản ánh, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vấn đề bức xúc, phức tạp kéo dài. Phải nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về trình tự, thủ tục, không tự đặt thêm các thủ tục hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật. Tránh đùn đẩy trách nhiệm và thiếu hợp tác gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Phải hướng dẫn tổ chức, công dân tận tình, chu đáo và ứng xử văn minh, lịch sự trong giao tiếp. Không gây khó khăn, phiền hà, thiếu tinh thần, trách nhiệm và “vô cảm” khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.
* Nơi tiếp dân và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân: Nơi tiếp công dân cần bố trí phòng chờ đợi có ghế ngồi, bố trí sắp xếp các thiết bị phòng tiếp công dân gọn gàng, khoa học, phòng tiếp công dân nhất thiết phải có: Bản nội quy quy định nhiệm vụ, quyền hạn của công dân và trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân; có lịch tiếp công dân. Phải niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng một số quy định liên quan đến khiếu nại, tố cáo; các thủ tục hành chính; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ theo quy định. Cán bộ, công chức, viên chức có thẩm quyền giải quyết công việc phải có bảng tên để các tổ chức, cá nhân biết, giám sát thực hiện. 
* Trang phục của cán bộ công chức, viên chức: Cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch thiệp, đi dày hoặc dép có coi sau. 
Sau khi tiếp nhận Hướng dẫn thực hiện mô hình, UBND các xã thị trấn đã phối hợp với Khối Dân vận Đảng ủy xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động trong toàn thể cán bộ, công chức. Đến nay có 11/14 xã, thị trấn tổ chức phát động thực hiện, tại buổi phát động UBND các xã, thị trấn đã tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện mô hình. Đối với các cơ quan hành chính thuộc khối chính quyền của huyện, đã tổ chức triển khai nội dung thực hiện mô hình trong cán bộ, công chức, viên chức; thường xuyên đôn đốc nhắc nhỡ cán bộ, công chức, viên chức bám theo các tiêu chí của mô hình để thực hiện.

 
Cán bộ, công chức ký kết thực hiện mô hình "Dân vận khéo"

Qua gần 5 tháng phát động và triển khai thực hiện mô hình, nhận thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện đối với công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân được nâng lên; đa số cán bộ đã thể hiện được trách nhiệm phục vụ nhân dân, niềm nở, gần gũi, tận tình hướng dẫn tổ chức và công dân trong giải tuyết thủ tục hành chính; UBND các xã, thị trấn đã bố trí nơi tiếp công dân gọn gàng, chu đáo, đảm bảo phục vụ cho tổ chức và công dân. Một số địa phương đã thực hiện tốt mô hình này được người dân và doanh nghiệp ghi nhận. 
Vì vậy, để thực hiện tốt hơn nữa mô hình này trong thời gian đến đề nghị UBND các xã, thị trấn và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc khối chính quyền huyện cần tiếp tục quán triệt và thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc cán bộ công chức, viên chức thực hiện nội dung mô hình; hằng năm tổ chức đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt nội dung tiêu chí mô hình; đồng thời phê bình, kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ chưa thực hiện tốt, đó cũng là chưa thể hiện rõ trách nhiệm trong phục vụ nhân dân. Thực hiện có hiệu quả mô hình này sẽ xây dựng được hình ảnh tốt đẹp của cán bộ, công chức, viên chức trong lòng dân, đây cũng là cầu nối quan trọng để xây dựng lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. 

Tác giả: Ban DVHU Quế Sơn

[Trở về]

» Đảng Cộng sản Việt Nam
     Khóa IX
     Khóa X
      Khóa XI
     Khóa XII
     Khóa XVIII
     Khóa XIX
     Khóa XX

     Khóa XXI
Xem tất cả

Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá như thế nào về cổng thông tin này?